Sunday, 29/11/2020 - 20:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Sáng kiến “Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi D3 trường Mầm non Mỹ yên thông qua hoạt động trải nghiệm, khám phá khoa học”.

Hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi là một nội dung quan trọng, là kiến thức tiền khoa học giúp trẻ 5 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp một. Những biểu tượng khám phá khoa học mà trẻ lĩnh hội được ở trường mầm non giúp trẻ sống một cách tích cực, giải quyết được những tình huống trong cuộc sống nhanh hơn, tích cực hơn. Đây là đề tài mà được nhiều giáo viên mầm non luôn quan tâm và nghiên cứu. Xong quá trình và những biện pháp đưa ra theo tôi chưa mang tính mới mà theo một khuôn mẫu nhất định. Để giúp trẻ 5 tuổi phát triển nhận thức nhanh nhất, sáng tạo, tư duy và hứng thú nhất, tôi đã đưa ra những biện pháp thực hiện mang tính mới và thực hiện tốt quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, cụ thể từng phương pháp và được áp dụng thực hiện thực tiễn.

Sáng kiến Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi D3 trường Mầm non Mỹ Yên thông qua hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học” có cấu trúc khoa học, được viết theo đúng trình tự yêu cầu của một sáng kiến theo quy định.  Kết quả đạt được là rất khả quan, Tôi đã xây dựng kế hoạch để trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, được khám phá để trẻ trở nên mạnh dạn, tích cực hơn nhiều khi tham gia các hoạt động. Các biện pháp mà Tôi đưa ra phù hợp với nội dung chương trình, phù hợp với khả năng nhận thức và phát triển của trẻ  5 tuổi.

* Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học.

* Biện pháp 1: Áp dụng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” để phát triển nhận thức cho trẻ thông qua hoạt động trải nghiệm, khám phá khoa học (Khám phá về bản thân, khám phá về môi trường của trẻ).

* Biện pháp 2: Giúp trẻ phát triển nhận thức (Khám phá khoa học) thông qua các thí nghiệm.

* Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

* Biện pháp 4: Sử dụng cách đặt câu hỏi và tình huống để trẻ trả lời và giải quyết tình huống. 

* Biện pháp 5: Sử dụng đồ dùng trực quan giúp trẻ khám phá khoa học.

* Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ.

Trong thời gian 7 tháng (9/2019 – 03/2020) nghiên cứu và áp dụng sáng kiến“Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học ở lớp 5 tuổi D3 trường mầm non Mỹ Yên”. Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã thu lại được nhiều lợi ích khi áp dụng:

* Đối với cơ sở vật chất:

- Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm khám phá khoa học ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.

* Đối với bản thân, đồng nghiệp:

- Giáo viên có những kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, nắm vững nội dung chương trình và có kĩ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ khám phá khoa học theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm.

- Đã vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tế khi tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm môi trường xung quanh phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của độ tuổi.

- Bản thân tôi đã chủ động, tích cực tạo ra môi trường học tập an toàn, hấp dẫn trẻ. Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ khi tham gia hoạt động, gợi mở cho trẻ tự khám phá, tìm tòi, giao tiếp ngôn ngữ, thể hiện tình cảm, quan hệ xã hội.

* Đối với trẻ: 

- Trẻ đã có hứng thú rõ rệt, trẻ tích cực hoạt động, giờ học không khô khan, đơn điệu như trước nữa.

- Trẻ tập trung trong giờ học, kỹ năng thực hiện ngày càng nhanh hơn, trẻ chủ động hơn trong các hoạt động, tham gia tích cực, hứng thú trong giờ học, giờ chơi cũng như trong các hoạt động khác.

- Trẻ có nề nếp, thói quen học tập tốt, tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể, trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn

       Sau một thời gian thực hiện các biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ thông qua hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học ở lớp 5 tuổi D3, trường Mầm non Mỹ Yên, tôi đã thu được 1 số kết quả nhất định. Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động, phát huy được tính tích cực, chủ động khi tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ chức, cụ thể kết quả như sau:

Kết quả khảo sát sau khi thực hiện đề tài

      Tổng số trẻ được khảo sát là 33

    - Trẻ lĩnh hội và tiếp thu kiến thức qua hoạt động trải nghiệm khám phá khoa: Đạt 32 trẻ ( tỷ lệ  96,9%), chưa đạt 1 trẻ ( tỷ lệ 3,1%)

   - Trẻ phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi tham gia hoạt động trải nghiệm KPKH: Đạt 31 trẻ ( tỷ lệ  93,9%), chưa đạt 2 trẻ ( tỷ lệ 6,1%)

   - Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá khoa học: Đạt 32 trẻ ( tỷ lệ  96,9%), chưa đạt 1 trẻ ( tỷ lệ 3,1%)

   - Trẻ đạt được mục tiêu giáo dục phát triển nhận thức: Đạt 31 trẻ ( tỷ lệ  93,9%), chưa đạt 2 trẻ ( tỷ lệ 6,1%)

     * Đối với phụ huynh:          

      Phụ huynh hoàn toàn ủng hộ các biện pháp mà giáo viên áp dụng đối với con em mình. Phụ huynh cảm thấy an tâm và tin tưởng khi cho con mình đến học tại trường mầm non, hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển nhận thức đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó, đưa ra biện pháp kết hợp với giáo viên để giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

* Sáng kiến của tôi kết thúc vào tháng 3 năm 2020 do bản thân tôi thay đổi đơn vị công tác, tôi  được  Phòng giáo dục và đào tạo Đại Từ bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng trường mầm non Phú Thịnh  từ ngày 16 tháng 3 năm 2020. Mặc dù không công tác tại trường mầm non Mỹ Yên nữa nhưng tôi vẫn thường xuyên trao đổi với cô giáo chủ nhiệm lớp 5 tuổi D3 trường mầm non Mỹ Yên để tiếp tục vận dụng sáng kiến của mình  và đến nay đã đạt được kết quả tốt.  Đến với đơn vị mới Trường mầm non Phú Thịnh tôi được phân công sinh hoạt chuyên môn  trao đổi với các cô khối 5 tuổi của nhà trường. Tôi tích cực trao đổi và vận dụng sáng kiến của mình trên học sinh 5 tuổi. Từ tháng 3 năm 2020 đến nay tôi đã thu được kết quả tốt. Bản thân tôi sẽ kết hợp với các cô giáo 5 tuổi tiếp tục thực hiện sáng kiến này trong những  năm tới.

*Một số hình ảnh: 

Tác giả: Nguyễn Thị Duyên

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 76
Hôm qua : 440
Tháng 11 : 1.513
Năm 2020 : 12.449