Sunday, 29/11/2020 - 20:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Sáng kiến: Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường mầm non Phú Thịnh.

Từ những năm học trước, trẻ ở độ tuổi nhà trẻ và 3 - 4 tuổi giáo viên cũng đã chú ý rèn kỹ năng sống cho trẻ, trẻ cũng đã có một số kỹ năng sống ban đầu. Bên cạnh đó cũng có nhiều trẻ mới bắt đầu ra lớp mầm non không qua lớp nhà trẻ và 3 tuổi, do đó chưa được áp dụng phương pháp giáo dục nào. Mà ở độ tuổi 4 - 5 tuổi trẻ cần có kỹ năng tốt hơn để ứng phó với một số tình huống trong cuộc sống để trẻ tự tin vững vàng hơn.

Kỹ năng sống giúp trẻ làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích nghi học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe, tinh thần và thể chất ứng phó tích cực trong các tình huống của cuộc sống.

Việc rèn một số kỹ năng sống đơn giản cho trẻ ở lứa tuổi 4 - 5 tuổi là vô cùng quan trọng góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện trong quá trình hình thành nhân cách. Tuy nhiên việc dạy trẻ các kỹ năng sống như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp ở lớp 4 tuổi còn chưa được hiệu quả. Nguyên nhân do các bậc cha mẹ còn bận rộn, còn quan niệm trẻ còn bé chưa biết làm gì nên chiều chuộng nâng niu và hay làm hộ trẻ.

Đầu năm tôi đã lên kế hoạch cho việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, tích cực lồng ghép kỹ năng sống vào trong các hoạt động giáo dục nhưng hiệu quả chưa cao.

Vì vậy tôi đã áp dụng sáng kiến: "Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp mẫu giáo 4 tuổi A3 trường mầm non Phú Thịnh".

* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch lựa chọn các hoạt động giúp trẻ rèn kỹ năng sống.

* Biện pháp 2. Xây dựng môi trường giáo dục tạo cơ hội cho trẻ rèn kỹ năng sống.

* Biện pháp 3. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc, mọi nơi

* Biện pháp 4. Tuyên truyền cha mẹ trẻ cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình.

- Sau một năm kiên trì áp dụng một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường mầm non Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đến tháng 5 năm 2020 tôi đã đạt được kết quả như sau:

* Về phía trẻ:

Trẻ mạnh dạn tự tin, có kỹ năng hợp tác chia sẻ với bạn bè và có một số kỹ năng tự phục vụ bản thân: tự đi vệ sinh, tự cất đồ dùng cá nhân, tự gấp quần áo, tự xúc ăn. Trẻ mạnh dạn tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia tương tác với cô giáo và các bạn, tương tác với đồ dùng học liệu, đồ chơi trong quá trình hoạt động.

Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân áp dụng một số biện pháp nêu trên cùng với sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi thu được một số kết quả trên trẻ rất khả quan thể hiện qua bảng khảo sát sau một năm thực hiện như sau:

 

Tiêu chí

Tổng

số

trẻ

Mức độ đánh giá

Trẻ

đạt

Tỷ lệ %

Chưa  đạt

Tỷ lệ %

1. Mạnh dạn tự tin

31

29

93,5

2

6,4

2. Kỹ năng hợp tác

31

29

93,5

2

6,4

3. Kỹ năng thích khám phá học hỏi

31

28

90,3

3

9,6

4. Kỹ năng trong giao tiếp

31

31

100

0

0

5. Kỹ năng tự phục vụ

31

31

100

0

0

6. Văn hóa trong ăn uống

31

31

100

0

0

(Đánh giá kết quả sau một năm)

Sau một năm học thực hiện sáng kiến có thể thấy tỷ lệ trẻ đạt được yêu cầu của các lĩnh vực phát triển tăng lên rõ rệt so với đầu năm. Điều đó cho thấy những biện pháp để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi đã thực hiện là hết sức đúng đắn và cần thiết mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

* Về phía giáo viên

Bản thân có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ, thường xuyên trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi của trẻ, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp. Khi tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn.

Kết hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. Tạo được sự thân thiết cởi mở giữa giáo viên và cha mẹ trẻ. Đây là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm học tiếp theo.   

Giáo viên tiết kiệm thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng dạy học.

* Về phía phụ huynh

Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở lớp.

Các bậc cha mẹ luôn phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng tuyên truyền dành cho cha mẹ.

Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá. Cha mẹ cảm thấy mãn nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi.

* Một số hình ảnh trong sáng kiến:

Tác giả: Hoàng Thị Hương Giang

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 76
Hôm qua : 440
Tháng 11 : 1.513
Năm 2020 : 12.449