Sunday, 06/12/2020 - 01:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Sáng kiến: Một số biện pháp rèn nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi A1 trường Mầm non Phú Thịnh

Từ những ngày đầu khi đến lớp còn khó khăn do trẻ chưa được làm quen trẻ vẫn còn quấy khóc, một số trẻ tuổi tháng vẫn còn nhỏ, bố mẹ phải đi làm sớm không có thời gian, điều kiện kinh tế hạn chế việc chăm sóc trẻ chưa thực sự quan tâm chu đáo. Khi trẻ được đến trường với những thuận lợi của nhà trường đồ dùng trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo tính thẩm mỹ, trong lớp có đầy đủ đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho hoạt động học và chăm sóc các con, bản thân luôn nỗ lực đã có nhiều năm công tác nên đã phần nào hiểu được tâm lý cũng như nguyện vọng của phụ huynh mong muốn trẻ đi học sớm để hình thành cho trẻ những thói quen khi ăn, ngủ, vệ sinh, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động. Từ những điều kiện khó khăn gặp phải, những thuận lợi đang có bản thân từ đó tìm ra biện pháp để rèn nề nếp, hình thành thói quen cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày.

Đối với trẻ mầm non môi trường giáo dục đầu tiên chính là tại gia đình trẻ phải hiểu việc rèn nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày rất cần thiết. Là một giáo viên mầm non được phụ trách trẻ ở độ tuổi 24 -36 tháng tuổi tôi nhận thấy ở độ tuổi này trẻ rất bé bỏng rất cần được nâng niu chăm sóc tốt, những đặc điểm tâm sinh lý trẻ phát triển rất mạnh, trẻ rất dễ bị tổn thương tâm lý.

Trẻ chưa đồng đều, có trẻ còn non tháng, một số trẻ mới đi học, trẻ chưa tách rời bố, mẹ, gia đình nên khi mới nhập trường, lớp trẻ sẽ có thái độ sợ hãi lo lắng khi phải xa bố, mẹ, người thân, mọi thứ đều lạ lẫm với trẻ. Một số phụ huynh còn chưa coi trọng việc rèn nề nếp, thói quen cho trẻ còn nuông chiều trẻ, trẻ chưa tự xúc ăn mà phải bón, ăn uống không theo giờ quy định, đến lớp không chào hỏi, xả rác không đúng nơi quy định đa dẫn đến việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ còn hạn chế vì trẻ chưa quen nên khi thực hiện chưa làm được.

Để thực hiện tốt “Rèn nề nếp, thói quen cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày” đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách, ý thức của trẻ bao giờ cũng bắt đầu từ lúc trẻ còn non nớt, trẻ mới đến trường chưa có nề nếp, thói quen, trẻ rất nhạy cảm với tác động từ bên ngoài. Do đó chưa áp dụng biện pháp giáo dục nào chưa tiếp cận với các hoạt động theo một phương pháp cụ thể. Sáng kiến đưa ra nhằm tìm ra các biện pháp rèn nề nếp, thói quen cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày, các biện pháp được lồng ghép trong tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ ở trường mầm non giúp trẻ hình thành được nề nếp và thói quen tốt. Sáng kiến còn đưa ra một phương pháp mới về cách thức để tuyên truyền vận động với gia đình về kiến thức khoa học góp phần rèn nề nếp, thói quen cho trẻ mang lại hiệu quả và chất lượng. Do đó từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu và đề xuấtMột số biện pháp rèn nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi A1 trường Mầm non Phú Thịnh.

* Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về việc rèn luyện nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24-36 tháng tuổi.

* Biện pháp 2: Phân nhóm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có biện pháp thích hợp.

* Biện pháp 3: Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phù hợp, gần gũi từ nguyên vật liệu phế thải sẵn có tại địa phương để trẻ tích cực hoạt động.

* Biện pháp 4: Rèn luyện nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ thường xuyên, mọi lúc mọi nơi

* Biện pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với gia đình về kiến thức khoa học

 

Sau 1 năm thực hiện tôi thấy đề tài mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực rất phù hợp khi ứng dụng tại trường mầm non Phú Thịnh. Nề nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của lớp tôi tăng lên rõ rệt.

* Đối với trẻ

Đa số trẻ trong lớp đã có thói quen tốt về nề nếp trong các hoạt động hàng ngày Vì vậy mà cô giáo đã rất thuận tiện tổ chức các hoạt động và đạt hiệu quả cao về việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt bản thân trẻ đã hình thành được thói quen, nề nếp tốt cho mỗi cá nhân.

- Trẻ đã biết gọi dạ bảo vâng, biết mời, chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn.

- Trẻ đã có nề nếp tự biết cất, lấy đồ dùng cá nhân của mình, có thói quen tốt về việc ăn, ngủ đúng giờ.

- Trẻ biết tự đi vệ sinh đúng nơi quy định và khi có nhu cầu.

- Trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi khi chơi xong.

- Trẻ đã biết giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định.

- Trẻ biết thực hiện các công việc khi cô giáo và người lớn giao nhiệm vụ.

* Kết quả sau 1 năm thực hiện như sau:

 

Nội dung đánh giá

Tổng số trẻ

Mức độ đánh giá

Đạt

Tỷ lệ

Chưa đạt

Tỷ lệ

Thói quen chào hỏi lễ phép

28

26

92,8

2

7,2

Thói quen ăn, ngủ đúng giờ

28

26

92,8

2

7,2

Thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định

28

25

89,2

3

10,8

Thói quen cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định

28

26

92,8

2

7,2

Thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường

28

26

92,8

2

7,2

Thói quen thực hiện theo yêu cầu của cô giáo và người lớn

28

25

89,2

3

10,8

 

(Bảng khảo sát sau 1 năm)

* Đối với giáo viên

Không ngừng nâng cao, hoàn thiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chương trình đổi mới trong giáo dục.

Giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong công tác giảng dạy.

Giáo viên tạo được niềm tin, sự kiên trì quyết tâm yêu nghề mến trẻ, tận tâm với công việc của mình. Luôn tìm tòi nghiên cứu các phương pháp, hình thức để dạy trẻ phù hợp và đạt kết quả cao.

Quan hệ giữa cô với trẻ: Cô luôn yêu thương chăm sóc trẻ như con ruột của mình, thông cảm sẻ chia với trẻ khi trẻ gặp khó khăn.

Quan hệ giữa cô và phụ huynh: Nói năng cởi mở, thân thiện, khiêm tốn, lịch sự khi tiếp xúc, tích cực trao đổi và tôn trọng ý kiến của phụ huynh.

Phụ huynh luôn phối kết hợp với cô giáo rèn nề nếp, thói quen cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày, ở mọi lúc mọi nơi.

* Một số hình ảnh trong sáng kiến:

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 26
Tháng 12 : 197
Năm 2020 : 12.704