Wednesday, 28/09/2022 - 13:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho các góc đóng vai theo chủ đề để tăng vốn từ cho trẻ tại lớp 3 tuổi A2.

Giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tuổi A2 làm đồ dùng đồ chơi tự tạo gần gũi, có sẵn tại địa phương để  thu hút trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi đóng vai theo chủ đề.

Đồ dùng đồ chơi là những phương tiện không thể thiếu trong trường mầm non, đối với trẻ 3-4 tuổi trẻ đang phát triển từ giai đoạn hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo lên giai đoạn chơi là hoạt động chủ đạo, nên việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ là rất cần thiết ,với trẻ đồ dùng đồ chơi là nguồn vui, là người bạn gần gũi, thân thiết và không thể thiếu trong cuộc sống. Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ được giải trí, thoải mái tinh thần, trẻ cảm thấy thư giãn qua đó kích thích sự phát triển của trẻ, là phương tiện để trẻ chơi và học. Đồ dùng đồ chơi đẹp và phù hợp với trẻ sẽ thu hút được nhiều trẻ tham ra vui chơi và học tập. Từ những vật dụng hết sức đơn giản nhưng có độ bền và đảm bảo an toàn như các chai, lọ, que đè lưỡi, bìa cát tông, thìa sữa chua, vải nỉ, rơm rạ, cây, tre, nứa... một số đồ dùng khác sẵn có tại địa phương .Cùng với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của giáo viên sẽ tạo ra những đồ chơi nhiều màu sắc, có tính thẩm mỹ cao làm cho trẻ hứng thú hơn vào các hoạt động mà giáo viên tổ chức.

Để tạo ấn tượng và kích thích tính tò mò ở trẻ tôi thường xuyên bố trí , sắp xếp các góc chơi phù hợp với chủ đề mà trẻ đang thực hiện. Ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi, bằng cách xem các loại đồ chơi cần nguyên vật liệu gì? Phục vụ cho chủ đề gì? Mỗi góc chơi có nhiều loại đồ dùng đồ chơi khác nhau, với những chất liệu đơn giản, dễ tìm kiếm, dễ sưu tầm tôi đã tạo ra các đồ dùng đồ chơi sinh động, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ. Tất cả các nguyên vật liệu tạo ra các đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo tính an toàn, không gây độc hại, không sắc nhọn và trẻ dễ dàng sử dụng.

Ví dụ 1: Với nguyên vật liệu là tre nứa.

- Chuẩn bị nguyên vật liệu: tre, nứa.

- Cách làm: giáo viên phối kết hợp với phụ huynh dùng tre chẻ ra các nan nhỏ, đan lại thành các đồ dùng như thúng, dế nồi, nia mẹt.

- Cách chơi: Trẻ dùng các đồ dùng đó vào các góc chơi như thúng để đựng gạo, ngô, khoai, sắn trong góc bán hàng. Dế nồi thì để đựng nồi ở góc nấu ăn. Nia mẹt cô và trẻ trang trí thêm các hoa văn để trẻ sử dụng làm dụng cụ biểu diễn văn nghệ ở góc nghệ thuật.

Ví dụ 2: Với vải nỉ

- Chuẩn bi: vải, nỉ, kéo, kim chỉ, bông để nhồi.

- Cách làm: Cô cùng phụ huynh cắt các mảnh vải nỉ ra thành các hình dạng các quả khác nhau như quả xoài.

Ở góc xây dựng tôi tận dụng các chai nước giải khát tôi làm lá cây, thìa sữa chua tôi làm những bông hoa, đá sỏi tôi sưu tầm rửa sạch sơn màu lên cho hấp dẫn.

Góc nghệ thuật: Hộp sữa tôi làm những chiếc trống cơm, lon nước ngọt tôi làm thành dụng cụ gõ đệm phục vụ cho hoạt động âm nhạc của trẻ.

Sau mỗi chủ đề tôi thay đổi vị trí các góc và nguyên vật liệu mới để tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn trẻ.

Ví dụ: Ở chủ đề gia đình tôi sẽ làm một số đồ chơi như: Bàn ghế, tủ, giường đặt ở góc chơi chơi trẻ hoạt động.

Ở chủ đề giao thông: Tôi tìm các chai, lọ phế thải, nắp để làm các phương tiện giao thông gần gũi với trẻ như là ô tô, tàu thuyền.

* Một số hình ảnh minh họa: 

Tác giả: Nguyễn Thùy Dung

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 46
Hôm qua : 579
Tháng 09 : 2.330
Năm 2022 : 18.059