Wednesday, 28/09/2022 - 13:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Lồng ghép một số kĩ năng tự phục vụ cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày tại lớp 3 tuổi A3

Đối với trẻ 3 tuổi phát triển bình thường về thể chất và các vận động thì trẻ  có khả năng tự làm một số việc đơn giản. Trẻ đã có ý thức được việc đó và mong muốn được làm. Vì vậy việc luyện tập thường xuyên các công việc tự phục vụ vừa sức cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Trẻ chỉ tiếp thu những gì trẻ thích, hứng thú và tự nguyện vì thế không nên ép buộc trẻ làm theo yêu cầu của người lớn, mà phải kiên trì dạy trẻ và rèn cho trẻ các kĩ năng tự phục vụ bằng cách làm cùng trẻ và hướng dẫn cho trẻ hiểu. Quá trình hướng dẫn cho trẻ có được những thói quen tốt đòi hỏi giáo viên phải luôn củng cố, kiểm tra, nhắc nhở, nêu gương và đưa vào rèn luyện hàng ngày cho trẻ. Hiểu được vấn đề đó hàng ngày tôi đã lồng ghép nội dung lao động tự phục vụ trong các hoạt động hàng ngày của trẻ một cách nhẹ nhàng linh hoạt, thoải mái và trẻ làm bằng sự tự nguyện, gieo vào lòng trẻ những thói quen tốt.

* Hoạt động đón, trả trẻ:

Hoạt động đón trẻ: Khi trẻ đến lớp cô ra đón trẻ, cô ân cần, nhẹ nhàng hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân vào đúng tủ của mình một cách gọn gàng, găn nắp và cất dép lên giá theo thứ tự bạn đến trước để lên ngăn trên, bạn đến sau để ngăn dưới, không để chồng dép lên nhau.

Hoạt động trả trẻ: Ở đầu năm trước khi trẻ giáo viên hỗ trợ trẻ cất, xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng vào đúng nơi quy định và cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân, đến cuối năm cô giáo nhắc trẻ tự lấy đồ dùng cá nhân, tự lấy dép, chào cô và ra về cùng người lớn.

* Hoạt động học:

Khi thực hiện tôi luôn nghiên cứu lồng ghép nội dung giáo dục các kĩ năng tự phục vụ vào các hoạt động học

Đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch theo các phương án, lựa chọn các hoạt động kĩ năng tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi, nhận thức của trẻ. Những ngày đầu tiên đi học trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động tôi đã lựa chọn những kĩ năng đơn giản để hướng dẫn trẻ.

Ví dụ: Hướng dẫn trẻ kĩ năng tự lấy, cất ba lô

+ Chuẩn bị: Tủ, ba lô

+ Cách thực hiện:

 Cô đi đến tủ đựng đồ xem tủ của mình đâu đến ngăn tủ một tay cầm núm cửa nhẹ nhàng kéo ra hai tay cô lấy ba lô ra ngoài, một tay ôm ba lô, một tay cầm vào núm cửa cô đóng thật là khéo léo nhẹ nhàng để không gây ra tiếng động. Cô cất ba lô vào tủ. Cô cầm ba lô bằng hai tay đến tủ của mình một tay cầm ba lô, 1 tay cầm núm cửa nhẹ nhàng kéo ra, hai tay cầm ba lô nhẹ nhàng để vào tủ rồi 1 tay cầm núm cửa đóng nhẹ nhàng. Sau khi được cô giáo hướng dẫn trẻ sẽ thực hiện kĩ năng tự lấy, cất ba lô. Kĩ năng này trẻ rất thích và tham gia một cách tích cực.

Để cho trẻ có thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ ở chủ đề “Dinh dưỡng sức khoẻ và an toàn” tôi lựa chọn hoạt động “Hướng dẫn trẻ kĩ năng đánh răng đúng cách” vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để trẻ có hàm răng chắc khoẻ.

+ Chuẩn bị: Cốc, bàn chải, kem đánh răng, mô hình hàm răng

+ Cách thực hiện: Giới thiệu các mặt của răng cho trẻ nghe

Bước 1: Rửa sạch bàn chải, lấy một lượng kem vừa phải cho vào lòng bản chải, xúc miệng bằng nước sạch.

Bước 2: Chải mặt ngoài của răng bằng cách: Đặt lông bàn chải song song với viền lợi so với trục răng, chải răng hàm trên chải từ trên xuống hoặc xoay tròn, mỗi phần răng thực hiện 10 lần, chải từ răng trong cùng dịch dần ra răng trước sau đó chuyển bên chải từ trong răng cùng và dịch dần ra răng trước. Chải răng hàm dưới, chải từ dưới lên hoặc xoay tròn và thực hiện 10 lần mỗi phần răng, chải tương tự như hàm trên.

Bước 3: Chải mặt trong của răng như sau: Hàm trên chải từ trên xuống, chải từ từ răng trong cùng dịch dần ra răng giữa sau đó chuyển bên. Chải răng hàm dưới, chải từ dưới lên, tương tự như hàm trên.

Bước 4: Chải mặt nhai của răng bằng cách: Đặt bàn chải song song với mặt nhai của răng, chải xoay tròn dịch chuyển và kéo đi kéo lại 10 lần. Chải mặt nhai của răng hàm dưới trước, sau đó chải răng hàm trên.

Bước 5: Chải lưỡi: Đặt bàn chải song song với lưỡi, kéo nhẹ nhàng từ trong ra ngoài 10 lần.

Bước 6: Xúc miệng bằng nước sạch, sau đó rửa sạch bàn chải, vẩy khô và cắm vào cốc, khi cắm bàn chải cán bàn chải hướng xuống phía dưới, lông bàn chải hướng lên phía trên.

Với chủ đề “Nghề nghiệp” tôi lựa chọn hoạt động “Hướng dẫn trẻ kĩ năng đeo khẩu trang đúng cách”. Đây là một kĩ năng rất cần thiết đối với trẻ trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

+ Chuẩn bị: Khẩu trang

+ Cách thực hiện:

Trước khi đeo khẩu trang chúng mình phải rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Hai tay các con cầm vào hai bên quai của khẩu trang, các con đeo lên lần lượt từng bên một tiếp theo các con dùng ngón cái và ngón trỏ chỉnh khẩu trang sao cho khẩu trang ôm sống mũi và kéo khẩu trang cho kín cằm. các con lưu ý khi đeo khẩu trang không được sờ lên bề mặt của khẩu trang để tránh lây lan virut. Khi tháo khẩu trang các con tháo lần lượt từng bên một và bỏ vào thùng rác sau đó các con rửa tay bằng xà phòng.

Với “Kĩ năng gấp quần áo” ở chủ đề “Tết và cây xanh” đây là chủ đề trẻ học trực tuyến xem trên truyền hình, youtobe giáo viên đã quay, cắt ghép video gửi cho phụ huynh để phụ huynh hướng dẫn trẻ trong thời gian nghỉ dịch ở nhà.

+ Gấp áo

Bước 1: Chải áo ra một mặt phẳng dùng hai tay miết áo cho phẳng

Bước 2: Một tay cầm vai áo, một tay cầm gấu áo gấp vào chính giữa thân áo, làm tương tự với bên còn lại.

Bước 3: Gấp đôi áo theo chiều từ dưới lên trên

+ Gấp quần

Bước 1: Chải quần ra mặt phẳng, miết quần cho phẳng

Bước 2: Gấp đôi quần theo chiều dọc

Bước 3: Gấp đôi quần theo chiều từ dưới lên trên

Ngoài kĩ năng gấp quần áo trong thời gian trẻ nghỉ dịch tôi còn dạy trẻ “Kĩ năng đi tất” như sau.

Chuẩn bị: Hai đôi tất

Cách thực hiện:

Bước 1: Cô dùng hai ngón tay cái luồn vào bên trong cổ cất kéo rộng ra một chút để có thể đưa chân vào dễ hơn.

Bước 2: Đưa chân vào trong kéo tất dịch lên theo hướng cổ chân.

Bước 3: Nhấc gót chân lên để đưa phần gót của tất vào gót chân của mình, sao đó kéo tất lên. Bên chân còn lại cũng đi tương tự.

Chủ đề: Bé đi đường an toàn “Hướng dẫn trẻ kĩ năng đội mũ bảo hiểm” nhằm giúp trẻ có những kĩ năng tự phục vụ đó là kĩ năng tự đội mũ bảo hiểm mỗi khi ra ra đường, khi đi học, khi tham gia giao thông.

+ Chuẩn bị: Mũ bảo hiểm

+ Cách thực hiện

Hai tay nhẹ nhàng đội mũ lên đầu, phần lưỡi của mũ để ở trước mặt, sau đó dùng tay điều chỉnh xem đã vừa đầu chưa, nhắc bé không đội mũ quá về phía trước sẽ bị mất mắt hoặc đội mũ quá về phía sau. Hai tay nhẹ nhàng cầm vào hai dây quai vuốt từ trên xuống dưới để cho dây không bị xoắn sau đó cầm chốt mũ bảo hiểm tra vào nhau khi có tiếng tách tức là tra chốt thành công.

Chủ đề: Nước- hiện tượng tự nhiên “Hướng dẫn trẻ kĩ năng đi dép đúng cách” giúp cho trẻ có thói quen đi dép đúng cách, chân phải đi dép phải, chân trái đi dép trái

+ Chuẩn bị:  Dép lê, dép quai hậu, giá để dép, dấu chấm tròn

+ Cách thực hiện:

Đối với dép lê: Đầu tiên chúng mình để dép ở phía trước mũi chân, chúng mình lấy dấu chấm tròn dán vào bên trong của dép bên trái và bên trong của bên dép phải. Chân phải sỏ vào dép bên phải, chân trái sỏ vào dép bên trái, khi đi hai chấm tròn sát cạnh nhau, ngoài ra chúng mình có thể nhờ bố mẹ vẽ cho những hình mà mình yêu thích, để khi đi hai hình sát cạnh nhau là chúng mình đã đi dép đúng cách rồi.

Dép có quai cài: Trước tiên để dép trước mũi chân, chân phải đi dép phải, chân trái đi dép trái, tháo quai cày ở dép trái, sỏ chân vào dép sau đó cài quai dép lại, tương tự dép phải tháo quai cài dép phải sỏ chân vào dép và cài quai lại.

Khi đi xong chúng mình để dép lên giá, bây giờ cô sẽ hướng dẫn chúng mình  cách cởi dép: Trước tiên cô tháo quai cài, rút chân ra khỏi dép và đóng quai dép lại để sang bên cạnh, cô lại tháo quai cài, rút chân ra khỏi dép và đóng quai dép lại để sang bên cạnh, sau đó cô cầm dép để lên giá.

“Hướng dẫn trẻ kĩ năng tự cài và cởi khuy áo”. Đây là kĩ năng giúp trẻ biết cách tự cài và cởi khuy áo

+ Chuẩn bị: Quần áo cho trẻ

+ Cách thực hiện:

Để cài khuy áo việc đầu tiên cô sẽ so cho hai vạt áo sát cạnh nhau, sau đó cô sẽ dùng tay cầm vào khuy áo, một tay cô cầm vào mép áo để nhìn thấy phần lỗ khuyết, cô đưa khuy áo vào lỗ khuyết, cô cầm khuy áo kéo sang. Vậy là cô đã cài được một khuy áo rồi. Cứ như vậy cô thao tác cài khuy áo lần lượt từ trên xuống dưới không bỏ khuy áo nào. Đến phần cởi khuy áo, cô cũng làm tương tự một tay một tay cô cầm khuy áo, một tay cô cầm mép áo, kéo sao cho phần khuy áo rời ra để nhìn thấy phần lỗ khuyết, đưa sang qua lỗ khuyết, cô đã cởi được một khuy áo đầu tiên, tiếp sau đó cô cởi lần lượt các khuy áo còn lại từ trên xuống dưới.

* Hoạt động dạo chơi ngoài trời

Trong các hoạt động dạo chơi ngoài trời hàng ngày tôi lựa chọn các nội dung vừa sức với trẻ như: Nhặt rác bỏ vào thùng, nhổ cỏ, lau lá, tưới cây chăm sóc cây. Qua đó giáo dục trẻ biết bỏ rác vào đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường xung fdcxcx quanh, trẻ biết yêu lao động, biết làm những công việc có ích, trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ, tự hào về những công việc mình đã làm được.

 Ví dụ: Cho trẻ dạo chơi trên sân trường

Cô hỏi trẻ: Các con quan sát xem sân trường hôm nay như thế nào?

+ Khi sân trường có nhiều lá rụng chúng ta phải làm gì?

+ Muốn cho sân trường luôn sạch, đẹp hàng ngày các con phải làm gì?

Cô và trẻ cùng trẻ nhặt lá rụng trên sân trường bỏ vào thùng, trẻ làm một cách say sưa, tự nguyện .

* Hoạt động vui chơi ở các góc

Hoạt động vui chơi là hoạt động quan trọng nhất giữ vai trò chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua chơi trẻ được thực hành, trải nghiệm, tự lựa chọn làm các công việc trẻ thích diễn ra trong thực tế cuộc sống hàng ngày mà không bị áp đặt gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động. Hoạt động vui chơi đáp ứng được nhu cầu của trẻ, trẻ tự sáng tạo theo cách riêng của mình mà không có sự can thiệp của người lớn. Trong giờ chơi giáo viên là người hướng dẫn cho trẻ biết cách sử dụng những đồ dùng sinh hoạt một cách gọn gàng, khéo léo. Khi chơi cô cho trẻ tự lấy và cất đồ dùng vào đúng nơi quy định, trẻ biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Việc tổ chức hoạt động vui chơi không chỉ giúp trẻ hình thành khả năng tự phục vụ mà còn đặt nền tảng khá vững chắc để phát triển kĩ năng lao đông tự phục vụ sau này của trẻ.

Ví dụ: Trong chủ đề bé đi đường an toàn ở góc phân vai khi trẻ chơi trò chơi " Bố mẹ chở con đi học" cô có thể gợi ý cho trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách khi ngồi trên xe máy để đảm bảo an toàn. Cứ như vậy một nhiều lần sẽ trở thành thói quen trước khi trẻ ngồi trên xa máy sẽ đội mũ bảo hiểm, sau khi sử dụng xong trẻ biết cất mũ vào đúng nơi quy định, Khi trẻ chơi cô bao quát, động viên, khen ngợi trẻ kịp thời. Nhờ việc lồng ghép kĩ năng tự phục vụ vào các hoạt động vui chơi dần dẫn sẽ hình thành những thói quen tốt cho trẻ.

* Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân

Đầu năm học cô vừa hướng dẫn vừa rửa cho trẻ, vừa thực hiện vừa trò chuyện với trẻ về quy trình rửa tay đúng cách, cho trẻ thực hiện rửa tay hàng ngày, nhắc trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi nào tay bẩn thì phải rửa. Đến cuối năm trẻ tự rửa tay, cô bao quát trẻ trong khi trẻ rửa tay.

Giờ ăn: Hướng dẫn trẻ biết mời cô, mời các bạn, biết cầm thìa, bát đúng cách, với những trẻ lười xúc tôi luôn động viên, khuyến khích các con tự xúc. Trong khi ăn phải nhai từ tốn, không nhai nhồm nhoằm, không nuốt vội, không ngậm cơm, thức ăn lâu trong miệng, không vừa ăn vừa nói chuyện, ăn xong tự đi lấy khăn lau mặt và cho trẻ uống đi uống nước, nhắc trẻ uống nước từ từ, không làm đổ, không làm rơi cốc, không rót nước quá đầy, không thò tay vào thùng chứa nước.

Giờ ngủ: Tôi cho trẻ tự làm những việc vừa sức của mình để trẻ được trải nghiệm, thực hành. Rèn cho trẻ các thói quen tốt đó là cho trẻ xếp hàng đi lấy gối, xếp gối và cất gối vào đúng nơi quy định sau khi ngủ dậy.

* Hoạt động chiều:

Đây là hoạt động giáo viên cung cấp những kĩ năng mới cho trẻ, những kĩ năng mà trẻ chưa làm được, kĩ năng phục vụ cho bản thân như: Rèn kĩ năng gấp quần áo, kĩ năng đóng mở cúc, khóa áo, kĩ năng buộc dây giày, đi dép, vắt nước cam. Tùy vào từng độ tuổi, giáo viên lựa chọn xây dựng kế hoạch rèn luyện cho trẻ các kỹ năng phù hợp.

Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh rèn một số kĩ năng tự phục vụ.

Việc phối hợp với phụ huynh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ để giúp các kĩ năng mà trẻ được dạy ở lớp được rèn luyện và thực hành ngay tại nhà là điều vô cùng cần thiết. Trao đổi, chia sẻ giúp phụ huynh thấy cần phải cân bằng giữa việc nuôi dưỡng và khuyến khích tính tự lập ở trẻ tự khám phá và trải nghiệm giúp trẻ thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Thường thì phụ huynh khi thấy trẻ tiếp xúc với một công việc mới mẻ sợ trẻ không làm được, nhiều phụ huynh vì quá yêu thương, bao bọc trẻ, làm hết các công việc hộ trẻ mà không biết rằng điều đó vô tình dẫn đến việc trẻ không biết cách tự phụ bản thân. Khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ làm những công việc mà trẻ có thể tự làm để phục vụ bản thân như: Tự rửa mặt, rửa tay, đánh răng, tự lấy, mặc quần áo và tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân để đi học, trẻ sẽ cảm thấy rất vui và thoải mái.

Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh trong việc rèn kĩ năng tự phục vụ để phụ huynh hiểu được thế nào là tự lập, tự làm những việc trong khả năng của trẻ, bố mẹ chỉ là người làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm không nên làm giúp trẻ hay khi trẻ biết làm rồi nên động viên khuyến khích trẻ.

Tuyên truyền cho phụ huynh hiểu được ý nghĩa của những kĩ năng tự phục vụ cho trẻ, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn và trẻ có trách nhiệm hơn trong các công việc được giao.

Ở góc tuyên truyền của lớp, tôi dán kế hoạch rèn kĩ năng cho trẻ theo từng tháng để phụ huynh biết được nội dung rèn kĩ năng cho trẻ. Trang trí những hình ảnh liên quan đến kĩ năng tự phục vụ cho trẻ như: Hình ảnh bé tự cất dọn đồ chơi, tự xúc cơm ăn, tự rửa tay, chân sạch sẽ. Trao đổi để phụ huynh thấy rằng nên cân bằng giữa quá trình nuôi dưỡng và khuyến khích sự độc lập để trẻ khám phá và trải nghiệm giúp trẻ tự tin hơn. Chính vì vậy, sự hình thành và phát triển kĩ năng tự phục vụ của trẻ chịu ảnh hưởng trực tiếp sâu sắc bởi công tác giáo dục của gia đình và nhà trường. Do vậy việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ là rất cần thiết.

Trẻ em là một đối tượng khá nhạy cảm, nếu trẻ được tiếp xúc với nền giáo dục tốt thì trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tốt và ngược lại. Bởi vậy việc rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt.

Trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà giáo viên và phụ huynh phối kết hợp trong việc rèn kĩ năng tự phục cho trẻ bằng cách: Giáo viên quay những video một số kĩ năng tự phục vụ rồi gửi cho phụ huynh như: Kĩ năng rửa tay đúng cách bằng xà phòng để trẻ biết tự rửa tay trước khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh và khi nào thấy tay bẩn thì rửa cho tay luôn sạch sẽ, biết bỏ rác vào đúng nơi quy định và biết tự cởi, mặc quần áo, biết tự lau mặt, phơi khăn của mình lên giá. Kĩ năng trải răng đúng cách, kĩ năng đi tất sau đó gửi cho phụ huynh mở cho trẻ xem và hướng dẫn trẻ thực hiện khi ở nhà.

* Một số hình ảnh minh họa: 

Tác giả: Hứa Thị Thùy Dung

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 50
Hôm qua : 579
Tháng 09 : 2.334
Năm 2022 : 18.063