Wednesday, 28/09/2022 - 13:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Nghiên cứu về sự phát triển tâm sinh lý của trẻ lớp 3 tuổi A3 trường mầm non Phú Thịnh.

Để có những biện pháp rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo bé tại lớp tôi phụ trách. Tôi đã tìm hiểu về tâm sinh lý, khả năng thực hiện của từng trẻ để hiểu được tâm sinh lý, sự phát triển thể chất, kĩ năng vận động cũng như nhu cầu của bản thân trẻ từ đó đưa ra những kĩ năng phù hợp với khả năng của trẻ.

Khi nhắc đến trẻ lên ba ai cũng nghĩ ngay tới cụm từ" Khủng hoảng của tuổi lên ba" trẻ đang trong giai đoạn khủng hoảng về tâm lý. Tâm lý trẻ 3 tuổi rất khó đoán vì lúc này trẻ vẫn chưa có đủ vốn từ để diễn tả được biết hết ý muốn của mình, vì vậy không ít bố mẹ bất đồng trong giai đoạn này. Bố mẹ có thể dễ dàng nhận thấy đặc điểm tâm lý của trẻ 3-4 tuổi đầu tiên là những cái giận vô cớ, thái độ bướng bỉnh ở trẻ diễn ra rất thường xuyên. Với khả năng ngôn ngữ và vận động vẫn còn hạn chế nên dù trẻ có rất nhiều nhu cầu tự lập và ham học hỏi, nhưng tới khi có cơ hội được tự làm một việc gì đó thì trẻ khó hoàn thiện một cách hoàn hảo. Điều này dẫn tới những khó khăn trong việc đối phó với sự thất vọng của trẻ, do đó trẻ sẽ dễ mất kiểm soát và những hành vi tiêu cực. Theo nghiên cứu thì trẻ ở lứa tuổi này não bộ vẫn rất dề dàng tiếp thu và thay đổi, đặc biệt là những tình huống kích thích cảm xúc của trẻ.

Để giảm bớt sự khủng hoảng đó, trước tiên giáo viên phải là tấm gương để cho trẻ học tập vì ở lứa tuổi này trẻ hay bắt chước người lớn. Nói cách khác hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Giáo viên luôn yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an toàn cho trẻ. Người lớn phải khuyến khích, chia sẻ thì trẻ sẽ tự tin vào năng lực của bản thân và trẻ sẽ làm tốt hơn kỹ năng sống, kĩ năng tự phục vụ. Giáo viên luôn quan tâm tới trẻ trò chuyện, gần gũi, động viên, không la mắng, giải quyết hợp lý công bằng với tình huống xảy ra giữa trẻ.

Trao đổi với phụ huynh để nắm bắt được kĩ năng tự phục vụ của từng cá nhân trẻ, qua đó tôi thấy cần phải phân nhóm trẻ theo kĩ năng tự phục vụ để có biện pháp hướng dẫn cụ thể:

 Nhóm 1: Trẻ đã thực hiện được một số kĩ năng tự phục vụ

 Nhóm 2: Trẻ chưa thực hiện được kĩ năng tự phục vụ

- Đối với nhóm 1: Trẻ đã thực hiện được một số kĩ năng thì giáo viên cho trẻ thực hiện những kĩ năng đã biết bằng cách giao nhiệm vụ cho trẻ.

Ví dụ: + Trẻ đã thực hiện được kĩ năng biết tự cầm thìa xúc cơm vào các giờ ăn, cô giáo đứng quan sát trẻ đã thực hiện được kĩ năng cầm thìa bằng tay phải, xúc cơm gọn gàng, không làm rơi vãi cơm ra bàn. Thì cô giáo để trẻ tự xúc ăn không cần hướng dẫn và phục vụ trẻ.

+ Với những trẻ có kĩ năng tự cầm cốc uống nước và cất đúng nơi quy định, cô giáo quan sát trẻ thực hiện kĩ năng cầm đúng cốc của mình và cất cốc vào đúng nơi quy định khi uống xong.

- Đối với nhóm 2: Những trẻ chưa thực hiện được kĩ năng, cô giáo cung cấp và hướng dẫn kĩ năng cho trẻ

Ví dụ: Cô hướng dẫn kĩ năng rửa tay, cô trò chuyện với trẻ khi nào cần phải rửa tay và rửa tay bằng cách nào cho sạch.

Khi cần rửa tay, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi nào tay bẩn thì rửa và để rửa tay sạch sẽ thì phải rửa tay bằng xà phòng, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Làm ướt tay bằng nước sạch.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay và kẽ ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay

Bước 5: Chà ngón tay cái vào lòng bàn tay kia.

Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và rửa tay sạch sẽ, lau khô tay.

Khi hướng dẫn trẻ chưa thực hiện được kĩ năng, giáo viên gần gũi, động viên, hướng dẫn trẻ giọng nói phải nhẹ nhàng, chậm rãi tạo sự gần gũi, tránh những câu nói mệnh lệnh “làm nhanh lên, làm thế này, làm sai rồi”. Khi trẻ đã nắm được cách thực hiện kĩ năng này mới chuyển sang thực hiện kĩ năng khác. Trẻ ở lứa tuổi này rất nhanh nhớ, mau quên nên cho trẻ thực hiện thường xuyên, liên tục để hình thành kĩ năng, tạo cho trẻ cảm giác phấn khởi là mình cũng giỏi như bạn. Sau khi phân nhóm tôi thấy trẻ trong lớp đã thực hiện được kĩ năng tự phục vụ mà không cần đến sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giác thực hiện đúng kĩ năng khi cô giáo yêu cầu, chia sẻ trao đổi nhóm phụ huynh có trẻ thực hiện kĩ năng chưa tốt để phụ huynh phối hợp với cô giáo rèn kĩ năng khi ở nhà.

Cứ như vậy mỗi kĩ năng của trẻ là một hành động giúp trẻ phát triển và trưởng thành. Cho trẻ làm một cách tự nhiên, không gò bó hay ép buộc trẻ. Khi trẻ đã quen những kĩ năng đó biến thành kĩ sảo, cô không cần hướng dẫn trẻ vẫn thực hiện tốt. Cứ như vậy bản thân tôi nghĩ trẻ nào cũng sẽ thực hiện tốt kĩ năng tự phục vụ cho chính bản thân mình.

Công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là việc rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là việc rèn luyện những kĩ năng vệ sinh, kĩ năng tự phục vụ cho trẻ. Qua đó giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt nhất, chống đỡ được bệnh tật, hình thành ở trẻ những thói quen cơ bản giúp trẻ có tính tự lập, chủ động, sự tự tin, tự giác khi tham gia vào các hoạt động. Muốn trẻ tự phục vụ được bản thân thì trẻ phải có một sức khỏe tốt, tạo cho trẻ cảm giác gần gũi, thoải mái vui vẻ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Tác giả: Hứa Thị Thùy Dung

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 50
Hôm qua : 579
Tháng 09 : 2.334
Năm 2022 : 18.063