Tuesday, 19/10/2021 - 07:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Tham gia Sinh hoạt chuyên môn "Tổ chức hoạt động góc theo hướng đổi mới tại lớp 4 tuổi A2".

             Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc theo hướng đổi mới, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

Tổ chức hoạt động ở các góc cho trẻ như sau:

- Hướng trẻ vào các góc chơi, cho trẻ tự nguyện lựa chọn góc chơi, nhóm chơi và về nhóm.

* Quá trình chơi:

+ Trẻ thỏa thuận trước khi chơi theo nhóm chơi: Thảo thuận về vai chơi,  nội dung chơi, cách chơi, trò chơi, đồ dùng, dụng cụ sử dụng khi tham gia trò chơi. Giáo viên chỉ đóng vai là người gợi mở, hướng dẫn nếu trẻ gặp khó khăn trong việc thỏa thuận trong nhóm chơi.

Trong khi trẻ chơi giáo viên đi quan sát trẻ chơi. Khi nào cần thiết thì mới can thiệp vào trò chơi của trẻ, tránh phá vỡ những ý đồ chơi của trẻ đang được hình thành và phát triển trong tư duy. Giáo viên chỉ can thiệp khi trẻ không tham gia vào trò chơi nào hoặc khi trẻ gặp khó khăn trong thỏa thuận, hợp tác với bạn cùng chơi, khi trò chơi của trẻ trở thành đơn điệu, lặp đi, lặp lại lúc đó giáo viên phải căn cứ vào tình hình cụ thể để giáo viên có thể: Chơi cạnh trẻ, chơi cùng trẻ hoặc hướng dẫn hành động chơi cho trẻ.

+ Kết thúc chơi: Giáo viên đi nhận xét các góc chơi khác về các mặt như:  Trò chơi, vai chơi và hành động chơi, những mối quan hệ khi chơi, sản phẩm trẻ tạo ra, sau đó nhắc trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định.

* Trong quá trình trẻ chơi giáo viên cần quan tâm đến:

Địa điểm chơi, đồ dùng đồ chơi cho trẻ đầy đủ, phù hợp với các góc, phù hợp với chủ đề.

Giành thời gian cho trẻ chơi, cân đối hài hòa các hoạt động.

Tạo điều kiện cho trẻ chơi: Trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, trẻ được chơi theo ý thích của trẻ, trẻ tự thể hiện và sáng tạo vai chơi.

Cần lần lượt thay đổi trẻ chơi ở các nhóm trọng tâm để đến hết một năm học trẻ đều được chơi ở tất cả các góc.

* Một số hình ảnh minh họa: 

Trẻ chơi ở góc chợ quê

Trẻ chơi ở góc xây dựng

 

Trẻ chơi tại góc nấu ăn

* Sau buổi sinh hoạt chuyên môn kinh nghiệm được rút ra như sau:

- Trẻ hứng thú, tự nguyện, tích cực tham gia các hoạt động chơi ở các góc. Chơi một cách tự chủ không phụ thuộc vào sự hướng dẫn của cô giáo.

- Trong khi chơi trẻ đều tự nhận cho mình một vai nào đó và thực hiện được hành động chơi phù hợp với vai chơi (hành động giả vờ), có nhiều sáng tạo trong quá trình chơi không phụ thuộc hay, bị ép buộc phải tạo ra sản phẩm theo ý của người khác.

- Trẻ sử dụng thành thạo đồ dùng đồ chơi trong các góc chơi, trẻ còn có thể lấy vật này thay thế vật kia và tự đặt tên cho vật thay thế, rồi sử dụng vật thay thế đó cho phù hợp với tên gọi của nó.

- Trẻ tham gia trò chơi một cách thoải mái, tự nhiên, không gò bó, có kỹ năng giao lưu chia sẻ giữa các nhóm chơi.

 Với những kết quả đó tôi sẽ tiếp tục áp dụng cách tổ chức này cho trẻ chơi ở các góc trong thời gian tới.

Tác giả: Hoàng Thị Hoa

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 57
Tháng 10 : 1.621
Năm 2021 : 17.639