Wednesday, 28/09/2022 - 13:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề tại lớp 3 tuổi A2.

Trò chơi đóng vai theo chủ đề là một hoạt động chủ đạo vui chơi của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo, giúp trẻ hình thành kỹ năng và phát triển nhân cách. Góp phần giải quyết nhu cầu vui chơi, giải trí, muốn bắt chước người lớn của trẻ. Trẻ nhỏ rất thích chơi đùa, khám phá mọi thứ xung quanh. Trẻ thường bắt chước lời nói và những câu chuyện chúng được nghe từ người lớn, ngay cả khi chúng không thực sự hiểu và biết rõ ý nghĩa của câu chuyện đó. Thông qua trò chơi trẻ sẽ được mở rộng vốn từ, mở rộng mối quan hệ giao tiếp với bạn, đồng thời trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin hơn. Đặc biệt khi tiến hành chơi trong các trò chơi cũng có sự kết hợp linh hoạt với một số phương tiện như thảo luận nhóm, đóng vai từ đó giúp trẻ hình thành những kĩ năng giao tiếp đơn giản và cũng qua đó sẽ phát triển vốn từ cho trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của trò chơi đóng vai theo chủ đề đối với việc phát triển vốn từ cho trẻ ngay từ đầu năm học tôi đã suy nghĩ và xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đóng vai theo 10 chủ đề trong năm học của trẻ.

* Chủ đề 1: Trường mầm non

Đây là chủ đề đầu tiên khi trẻ bước vào đầu năm học, đối với trẻ tất cả đều rất lạ lẫm, chưa quen với đồ dùng đồ chơi ở lớp, chưa biết tên đồ chơi, vị trí đồ chơi, trẻ không biết cách chơi thế nào, chưa biết phải thể hiện vai chơi của mình ra sao đối với từng góc chơi. Chính vì vậy tôi đã giới thiệu với trẻ về tất cả các góc chơi trong lớp về tên góc, tên gọi các đồ dùng đồ chơi, cách sử dụng đồ dùng đồ chơi, các vai chơi ở góc chơi đó.

Ví dụ: Với góc học tập trẻ đóng vai cô giáo, học sinh.

Trẻ có thể gọi tên: Quyển sách, cái bàn, cái ghế, quyển truyện, đồ dùng học tập: bút màu, bút chì, màu nước…..

Trẻ biết sách để đọc, cách cầm sách và dở sách..

* Chủ đề 2: Gia đình bé

Ở giai đoạn đầu 3 tuổi trẻ đang phát triển từ giai đoạn đang chơi một mình và chơi cạnh bạn đến giai đoạn này. Hướng trẻ vào các góc chơi, cho trẻ chơi theo nhóm 2-3 bạn, gợi ý cho trẻ cách giao tiếp ở một số góc chơi. Tôi đến từng nhóm để chơi và giao tiếp với trẻ. Chủ đề này tôi tập trung vào nhóm trẻ chơi ở góc nấu ăn. Giáo viên sưu tầm, chuẩn bị thêm một số đồ dùng thật như: Rau ngót, rau cải, cà rốt, củ cải, quả cam, quýt...Để trẻ tự chế biến món ăn theo ý thích của trẻ. Trong  góc nấu ăn trẻ nhập vào vai chơi làm bố, làm mẹ, làm con. Bố thì nấu các món ăn như luộc gà, luộc trứng, mẹ nhặt rau, con trang trí bàn ăn.

Ví dụ: Trẻ có thể nói được các từ như: “Con chào bố, con chào mẹ, con nhặt rau nhé, mẹ nấu cơm….”

* Chủ đề 3: Dinh dưỡng sức khỏe và an toàn

Với chủ đề này khi trẽ đã quen vì trẻ đã được cô hướng dẫn, chơi ở những chủ đề trước. Chủ đề này giáo viên sẽ nâng cao yêu đối với trẻ. Trong quá trình đóng vai ở các góc trẻ có thể tự đưa ra những câu hỏi, những thắc mắc của mình đối với các bạn cùng nhóm chơi.

Thời điểm này kĩ năng trong giao tiếp của trẻ đã có, một số trẻ thể hiện vai của mình tốt. Trẻ biết về công việc của bác sỹ, y tá, hợp tác với các bạn trong khi chơi và trải nghiệm những kinh nghiệm gặp trong cuộc sống. Trẻ biết hợp tác với bác sĩ khi được chữa bệnh. Giáo viên đóng vai chơi cùng trẻ và gợi ý cho trẻ để trẻ nhớ lại những lần đi khám bệnh.

      Giáo viên gợi ý, hướng dẫn trẻ nhận vai chơi: bác sỹ, y tá, bệnh nhân, người nhà đưa bệnh nhân...công việc của bác sỹ là khám bệnh cho bệnh nhân, biết giao tiếp,  hỏi thăm bệnh nhân: Đau ở đâu? Có ho không? Khi khám xong biết kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Ân cần chu đáo với bệnh nhân. Còn trẻ đóng vai bệnh nhân có thể giả vờ ốm kêu đau để được bác sỹ khám, bệnh nhân nghe, làm theo lời bác sỹ.

Ví dụ: Cô hướng dẫn trẻ nhập vai chơi và giao tiếp khi chơi như: Hôm nay bác đi đâu? Trẻ trả lời được các câu: “Tôi đi khám bệnh” “Tôi bị đau bụng” “Bác uống thuốc nhé”……

 

* Chủ đề 4: Những nghề bé biết

Trẻ được mặc bộ quần áo công nhân để làm chú công nhân xây dựng đó là một nghề mà trẻ cũng rất yêu thích. Trẻ tự phân vai cho nhau có sự thỏa thuận trong nhóm chơi, đoàn kết cùng nhau tạo những sản phẩm là những công trình nhỏ bé. Trẻ biết đặt gạch để xây hàng rào, xây ngôi nhà. Trẻ dùng xe ô tô đi chở nguyên vật liệu về đề xây. Có thể chuẩn bị thêm những đồ dùng thật như: Sỏi, đá. Trong khi trẻ đang thực hiện làm những chú công nhân xây dựng giáo viên có thể đến hỏi trẻ xem trẻ đang làm gì? làm như thế nào? Sau khi trẻ chơi xong giáo viên không cần nhắc trẻ biết tự cất, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, ngay ngắn để vào đúng nơi quy định ngày mai lại tiếp tục chơi.

Ví dụ: Cô hướng dẫn trẻ giao tiếp giữa các vai chơi tại góc Xây dựng: “Bạn Nhật làm nhóm trưởng nhóm xây dựng đã phân công cho các bạn cùng nhóm, bạn Nhật nói với bạn Bảo “Bảo xây hàng rào, Phong lấy xe để chở gạch về, bạn Khoa sẽ xây ngôi nhà,....”.

* Chủ đề 5: Những con vật gần gũi

Với chủ đề “Những con vật gần gũi” trẻ quen thuộc với trò chơi đóng vai. Giáo viên dùng tình huống rèn vốn từ cho trẻ bằng cách đóng vai, đặt câu hỏi để trẻ trả lời.

Ví dụ: Cô đến góc chơi bán hàng: Bác ơi! Bán cho tôi con vật kêu “Cục ta cục tác”? Con gà này có màu gì? Nó sống ở đâu?

* Chủ đề 6: Tết và mùa xuân

Với chủ đề “Tết và mùa xuân” chơi góc là hoạt động mà qua đó trẻ được là chính mình, được tái hiện những gì trẻ nghe, thấy, học được. Chính vì  thế tại góc “sách truyện” tôi đã tận dụng coi đây là môi trường để trẻ phát triển ngôn ngữ đặc biệt là nói những câu đơn. Bằng việc trang trí dẹp, bố trí nhiều sách truyện, tranh ảnh đẹp về ngày tế: Hoa đào, hoa mai, chợ tết, hội xuân. Chủ đề này trẻ học theo hình thức trực tuyến giáo viên quay video gửi cho phụ huynh để phụ huynh hướng dẫn trẻ.

Giáo viên đưa ra một số câu hỏi đơn giản trẻ trả lời nhằm cung cấp vốn từ cho trẻ.

- Tranh có hình gì đây? Trẻ trả lời: Tranh hoa đào

- Hoa đào có bộ phận nào? Trẻ trả lời: Cánh hoa, nhị hoa.

- Chợ tết có cây gì nhỉ? Trẻ trả lời: Có cây đào, cây quất.

* Chủ đề 7: Cây xanh và môi trường sống

Với chủ đề này dịch Covid bùng phát trr phải nghỉ học để phòng dịch. Trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, mặc dù trẻ được nghỉ học ở nhà nhưng các cô giáo vẫn thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ giáo dục, phòng chống dịch bệnh, sinh hoạt chuyên môn, xây dựng các video để dạy trẻ học qua truyền hình. Qua hệ thống nhóm lớp trên Zalo, Facebook, giáo viên thường xuyên phối hợp cùng phụ huynh để nắm tình hình sức khỏe của trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại gia đình trong thời gian trẻ nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, căn cứ vào nội dung chương trình giáo dục mầm non của độ tuổi, giáo viên phối hợp với phụ huynh cho trẻ ôn luyện lại một số bài hát, câu chuyện, bài thơ, hình cơ bản, vẽ tranh, nặn, kỹ năng tự phục vụ... mà trẻ đã được học. Giáo viên xây dựng các video, hình ảnh các nội dung bài học để cho phụ huynh thông qua đó giáo dục con tại nhà.

Ví dụ: Cô giáo quay video dậy trẻ hát múa bài “Em yêu cây xanh”. Gửi video lên nhóm zalo của lớp để phụ huynh có thể hướng dẫn các con tại nhà. Qua video cô có thể nói với trẻ hãy đóng vai là ca sĩ hát múa thật hay bài hát và nhờ bố mẹ quay video gửi lại nhóm lớp cho cô và các bạn cùng xem.

* Chủ đề 8: Bé đi đường an toàn

 Trẻ thể hiện hiểu biết của bản thân trong các vai chơi, trong lời nói, mối quan hệ công việc nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi trong nhóm bạn bè.

Trẻ biết lựa chọn nội dung chơi và thể hiện ý tưởng chơi một cách tự nhiên, sử dụng nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi thực hiện ý định chơi của mình. Trẻ biết giao lưu, kĩ năng nói của trẻ ngày càng rõ ràng mạch lạc hơn, liên kết vai chơi, nhóm chơi. Ở chủ đề này tôi hướng trẻ chơi đóng vai tại góc bán hàng. Cô đến gần và hỏi trẻ khi trẻ đang hoạt động trong các góc: Bác ơi! Tôi muốn mua một chiếc xe máy? xe máy có màu gì? xe chở gì nhỉ?. Trẻ là người bán hàng trả lời được câu “xe máy có màu đỏ”, “xe máy dùng để chở người”, “chở đồ vật”.

* Chủ đề 9: Nước - Hiện tượng tự nhiên

        Ở chủ đề này trẻ  đã biết cách chơi, biết liên kết giữa các góc chơi. Trẻ sẵn sàng tham gia chơi một cách tự nhiên. Trẻ tự phân vai cho nhau, khi nhập vai chơi rất đoàn kết, có những biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt được thể hiện qua các góc chơi và trẻ đã bắt đầu biết cách giao lưu chia sẻ giữa các nhóm chơi.

        Ví dụ: Trẻ hoạt động tại góc phân vai người mua hàng và người bán hàng, trẻ có thể giao tiếp được cụm từ: “Tôi chào Bác, Bác bán cho tôi một cân quả được không?”, “ Mời bác chọn quả”, “ Của tôi bao nhiêu tiền?”, “Tôi cảm ơn Bác”.....

Khi đóng vai khuôn mặt niềm nở, thể hiện cảm xúc đúng với hoàn cảnh khi chơi.

*Chủ đề 10: Quê hương, đất nước-Bác Hồ

Ở chủ đề cuối năm học khi trẻ biết tự nguyện tham gia vào các trò chơi, tự thỏa thuận, đặt tên cho các trò chơi mà không cần sự gợi ý của cô giáo, nhập vai chơi phù hợp với từng góc chơi chơi thì tôi hướng cho trẻ biết cách giao lưu giữa các nhóm với nhau, giữa trẻ với trẻ ban đầu đã có sự giao tiếp tích cực trong khi chơi.

Ví dụ: Khi cô tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ tự nguyện lựa chọn góc chơi, vai chơi, trò chơi và quá trình chơi, ví dụ: trẻ tự lựa chọn nhóm bạn chơi và phân vai ở góc xây dựng, lựa chọn gọi tên công trình “Khu du lịch Hồ Núi Cốc”, “Bạn làm kỹ sư xây dựng”, “Tớ làm công nhân xây”, “Công trình cần cát và xi măng”.....

* Một số hình ảnh minh họa:

Tác giả: Nguyễn Thùy Dung

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 46
Hôm qua : 579
Tháng 09 : 2.330
Năm 2022 : 18.059