Wednesday, 21/08/2019 - 01:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi A1 trường mầm non Phú Thịnh

      Việc rèn một số kỹ năng sống đơn giản cho trẻ ở lứa tuổi 3-4 tuổi là vô cùng quan trọng góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện trong quá trình hình thành nhân cách. Tuy nhiên việc dạy trẻ các kỹ năng sống như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp ở lớp 3 tuổi còn chưa được hiệu quả.

Nguyên nhân do các bậc cha mẹ còn bận rộn, còn quan niệm trẻ còn bé chưa biết làm gì nên chiều chuộng nâng niu và hay làm hộ trẻ,một số trẻ còn chưa đi học ở lớp nhà trẻ.

         Từ thực trạng trên của trẻ 3 - 4 tuổi giáo viên Nguyễn Thị Mai Ngọc đã tiến hành thực hiện sáng kiến " Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi A1 trường mầm non Phú Thịnh" Với các biện pháp cụ thê như sau:

  • Xây dựng kế hoạch lựa chọn các hoạt động giúp trẻ rèn kỹ năng sống.
  • Xây dựng môi trường giáo dục tạo cơ hội cho trẻ rèn kỹ năng sống
  • Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc, mọi nơi
  •  Tuyên truyền cha mẹ trẻ cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình

       Qua 8 tháng kiên trì áp dụng một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi A1 trường mầm non Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đến tháng 4 năm 2019 đã đạt được kết quả như sau:

* Về phía trẻ:

Trẻ mạnh dạn tự tin, có kỹ năng hợp tác chia sẻ với bạn bè và có một số kỹ năng tự phục vụ bản thân: tự đi vệ sinh, tự cất đồ dùng cá nhân, tự gấp quần áo, tự xúc ăn.

Trẻ mạnh dạn tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia tương tác với cô giáo và các bạn, tương tác với đồ dùng học liệu, đồ chơi trong quá trình hoạt động.

Trẻ gần gũi thân thiện hơn với cô giáo, với các bạn và đặc biệt với môi trường xung quanh.

Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động lao động, vệ sinh, có ý thức giữ gìn chăm sóc cây, hoa, không ngắt lá bẻ cành.

* Về phía giáo viên

       Giáo viên có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ, thường xuyên trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi của trẻ, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp. Khi tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn.

        Kết hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. Tạo được sự thân thiết cởi mở giữa giáo viên và cha mẹ trẻ .

      Giáo viên tiết kiệm thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng dạy học.

* Về phía phụ huynh 

    Các bậc cha mẹ luôn phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng tuyên truyền dành cho cha mẹ.

    Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá. Cha mẹ cảm thấy mãn nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi.

Một số hình ảnh cô và trẻ lớp 3 tuổi A1:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 19
Tháng 08 : 353
Năm 2019 : 3.613