Wednesday, 21/08/2019 - 02:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường mầm non Phú Thịnh

       Tính tích cực vận động của trẻ ở trường mầm non là một trong những nội dung cần thiết và rất quan trọng đối với lứa tuổi mầm non. Cùng với giờ hoạt động học thể dục, trò chơi vận động và các hoạt động vui chơi bổ ích phù hợp lứa tuổi có tác dụng kích thích, giải phóng nhiều năng lượng, ngăn ngừa sự tích tụ hoặc tiêu hao lượng mỡ dư thừa trong cơ thể tạo cơ bắp săn chắc, giúp trẻ có cơ thể cân đối, khỏe mạnh.

       Nhưng trên thực tế trong trường mầm non việc tổ chức hoạt động phát triển giáo dục thể chất cho trẻ chưa làm được điều đó như: Chưa tích cực linh hoạt sáng tạo, vẫn còn mang tính chất đơn điệu, cứng nhắc, gò bó, hình thức tổ chức còn cứng nhắc chưa tạo được sự hứng thú, lôi cuốn đối với trẻ, trong khi hoạt động một số trẻ chưa chú ý và thực hiện các động tác còn hời hợt dẫn đến hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động. Xuất phát từ thực tế đógiáo viên Hứa Thị Thùy Dung đã đi sâu nghiên cứu về sáng kiến "Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường mầm non Phú Thịnh”, để đưa ra một số biện pháp nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ.Các biện pháp cụ thể như sau:

  • Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động, thống nhất với giáo viên cùng lớp.
  • Xây dựng môi trường ngoài lớp và trong lớp học
  • Thường xuyên tổ chức hoạt động thể dục buổi sáng cho trẻ
  • Kịp thời khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ
  • Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng.
  • Tích hợp sử dụng đồ dùng trực quan và các trò chơi trong hoạt động giáo dục thể chất.
  • Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.
  • Lồng ghép hoạt động giáo dục âm nhạc vào hoạt động giáo dục thể chất để tăng hứng thú cho trẻ.
  • Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất
  • Phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.

Qua 8 tháng kiên trì thực hiện sáng kiến giáo viên đã đạt được kết quả như sau:

* Đối với trẻ:

- Trẻ lớp tôi đã khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, tích cực, hứng thú tham gia vận động trong hoạt động giáo dục thể chất.

- 100%  các trẻ đều có kiến thức và kỹ năng tập vận động tốt.

- Tạo sự cân bằng giữa sức khoẻ và trí tuệ của trẻ, sức đề kháng của trẻ được tốt hơn có thể lực khoẻ mạnh hơn. Vì vậy trẻ ít ốm hơn, thích vận động, đi học đều hơn, những trẻ lười vận động đến bây giờ đã chăm chỉ tập luyện hơn.

- Thông qua phát triển thể chất nó còn giúp trẻ đạt được các mục tiêu về các lĩnh vực khác như: Lĩnh vực phát triển nhận thức trẻ biết cấu tạo của đồ dùng, đồ chơi, cách chơi với các đồ chơi; Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ trẻ biết sử dụng ngôn ngữ để nêu cách chơi của trò chơi với bạn cùng chơi; Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trẻ cảm nhận được vẻ đẹp qua màu sắc, kiểu dáng của đồ dùng, đồ chơi, Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội biết phối hợp với bạn bè khi chơi theo nhóm nhỏ, nhóm lớn.

* Đối với giáo viên:

- Giáo viên đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp có khoa học.

- Bổ sung được nhiều đồ chơi cho hoạt động vận động.

- Giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.

- Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện

vận động.

- Đặc biệt là giáo viên biết khéo léo trong việc chọn lựa các hình thức tổ chức gây hấp dẫn trẻ tham gia tích cực vào vận động cơ bản trong giáo dục thể chất không còn cứng nhắc nữa.

- Tài liệu để dạy trẻ được lưu giữ lâu bền và phạm vi áp dụng rộng. Các hoạt động học đưa ra đảm bảo lấy trẻ làm trung tâm, phát huy hết khả năng và nhu cầu học tập của trẻ.

* Đối với phụ huynh:

- Phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục phát triển thể chất cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình.

- Phối hợp cùng với giáo viên dạy và chăm sóc trẻ để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

Một số hình ảnh giáo viên và học sinh lớp 4 tuổi A3:

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 19
Tháng 08 : 354
Năm 2019 : 3.614