Wednesday, 21/08/2019 - 01:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Thịnh

Nâng cao chất lượng tổ chức chơi - tập cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi trường mầm non Phú Thịnh thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc

      Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc được coi là phương tiện tốt nhất để phát triển tai nghe. Âm nhạc giúp trẻ vui vẻ thoái mái khi đến lớp, được thể hiện những động tác mà mình yêu thích: dậm chân, nhảy, lắc lư. Vì vậy giáo dục âm nhạc đối với trẻ 2 tuổi là vô cùng cần thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, quan tâm tới từng trẻ, có năng lực chuyên môn, kỹ năng hát của cô phải đúng chính xác cả về trường độ, cao độ để khi trẻ hát hay nghe hát trẻ sẽ có những biểu lộ cảm xúc về âm nhạc qua bài hát đó, cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động.

      Tuy nhiên trẻ nhà trẻ trường MN Phú Thịnh hát còn rụt rè, nhút nhát và kỹ năng âm nhạc của trẻ còn hạn chế. Giọng hát  của trẻ còn ngọng một phần là do cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm thanh phát ra yếu, hơi ngắn. Hơn nữa là một giáo viên đã có 5 năm dạy nhà trẻ  cô giáo Nguyễn Thị Thanh nhận thấy ở hoạt động âm nhạc nói chung và dạy hát nói riêng giáo viên chưa thực sự dành thời gian đầu tư cho việc học hỏi và rèn kỹ năng hát cho bản thân, đôi khi hát còn chênh nhạc. Tổ chức hoạt động chơi-tập giáo dục âm nhạc còn gò bó, chưa linh hoạt, sáng tạo, việc tạo hứng thú để dẫn dắt trẻ đến âm nhạc chưa thực sự hấp dẫn, thu hút trẻ. Trẻ vẫn còn nhút nhát chưa quen với hoạt động âm nhạc.

       Chính vì vậy cô giáo Nguyễn Thị Thanh luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp trẻ làm quen với âm nhạc một cách tốt nhất, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn khi tham gia vào các hoạt động. Nên cô giáo Thanh đã tìm tòi, sáng tạo và áp dụng sáng kiến “Nâng cao chất lượng tổ chức chơi - tập cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi trường mầm non Phú Thịnh thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc”.

  • Giáo dục âm nhạc cho trẻ trong các hoạt động chơi-tập có chủ định
  • Giáo dục âm nhạc cho trẻ tích hợp trong giờ phát triển ngôn ngữ
  • Tích hợp giáo dục âm nhạc cho trẻ trong hoạt động phát triển nhận thức
  • Tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ tích hợp trong hoạt động tạo hình
  • Giáo dục âm nhạc cho trẻ trong hoạt động dạo chơi ngoài trời
  • Giáo dục âm nhạc cho trẻ thông qua hoạt động chơi trong các góc
  • Tích cực sưu tầm một số trò chơi phục vụ trong giờ âm nhạc
  • Tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

     Khi vận dụng "biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức chơi-tập cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi trường mầm non Phú Thịnh" cô giáo đã thu được kết quả như sau:

* Đối với trẻ

- 100% trẻ biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát, bản nhạc quen thuộc, trẻ thực sự hứng thú khi tham gia vào các hoạt động tổ chức chơi-tập giáo dục âm nhạc.

- Trẻ chơi thành thạo các trò chơi âm nhạc thể hiện qua những hành động cử chỉ, lời nói, kỹ năng nghe nhạc.

- Trẻ mạnh dạn tự tin hơn, thực hiện được một số kỹ năng khi vận động theo nhạc với những động tác đơn giản là: Giậm chân, lắc lư, vỗ tay, nhún nhẩy.

- Với lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng và xã hội thẩm mỹ trẻ thể hiện bài hát hay, vỗ tay đều, hát và vận động đúng nhịp của bài hát. 

 * Đối với giáo viên

-  Giáo viên tự tin khi thực hiện việc nâng cao chất lượng tổ chức chơi-tập cho trẻ thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc.

- Bổ sung được nhiều đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động giáo dục âm nhạc.

- Giáo viên đã tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù hợp.

- Đổi mới phương pháp giảng dạy, linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động chơi- tập cho trẻ đồng thời có thể gây hứng thú cho trẻ bằng âm nhạc ỏ các lĩnh vực khác nhau.

 - Giáo viên đưa ra những hình thức tổ chức chơi-tập phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế ở trường, lớp, địa phương.

* Đối với phụ huynh

 - Phụ huynh luôn phối kết hợp với cô giáo tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho trẻ, tập các tiết mục văn nghệ để trẻ biểu diễn.

 - Đã kết hợp với giáo viên thực hiện tốt việc luyện kỹ năng ca hát và tổ chức các trò chơi cho trẻ.

 - Thường xuyên quan tâm đến chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc của trẻ và các tiết mục văn nghệ của lớp, của trường mà trẻ được tham gia.

Một số hình cô và trẻ lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng:

 
 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 19
Tháng 08 : 353
Năm 2019 : 3.613